JEWELRY TALK

สัมภาษณ์ คุณเปเป้ เจ้าของแบรนด์ @varithorn_boutique

Question : เล่าประวัติคร่าวๆ จนเป็นที่มาเจ้าของแบรนด์ Varinthorn 

Answer : Varithorn เป็นแบรนด์เสื้อผ้าของผู้หญิงที่เปิดมาได้ 12 ปีแล้ว ซึ่งตอนแรกแบรนด์เกิดมาจากการที่เป้ ‘ชอบแต่งตัว’ และรู้สึกว่าสินค้าหรือชุดบางสไตล์ที่เป้อยากใส่มันไม่มีขายและไม่สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาด จึงไปลองหาเลือกซื้อผ้ามาตัดเย็บเองและเมื่อได้ลองใส่ถ่ายรูปลง Instagram ก็มีคนเข้ามาถาม ว่าซื้อที่ไหน? แบรนด์อะไร? เลยตอบไปว่าเป็นของที่เราทำขึ้นมาเอง และนี่คือจุดเริ่มต้นที่ แบรนด์ Varithorn เกิดขึ้นมา

 

Question : แรงบันดาลใจ (Inspiration) และที่มาในการสร้างแบรนด์ Varithorn Boutique

Answer : แรงบันดาลใจในแต่ละคอลเลคชั่น Varithorn Boutique นั้นได้มาจากหลากหลายอย่าง ‘ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และสิ่งที่ได้ไปเห็นและพบเจอมา’ เช่น ปีก่อนที่ได้ออกคอลเลคชั่นดอกกุหลาบในช่วงวันวาเลนไทน์ นั่นเกิดการได้ไปที่เห็นที่ดอกกุหลาบที่ตลาดมีหลายพันธุ์หลากหลายสีสันน่าสนใจ หรือบางครั้งไปเที่ยวต่างประเทศ และจะได้เห็นสิ่งใหม่ๆ สีใหม่ๆ จากวัตถุ สี ลวดลาย โดยทาง Varithorn Boutique ได้ออกคอลเลคชั่นที่ทำหลากหลายมากไม่ว่าจะเป็นการตัดเย็บ การเพนท์ การพิมพ์ลงไปบนผ้าเอง ‘โดยใช้ลวดลายและโทนสีต่างๆจากประสบการณ์ที่ได้ไปพบเจอนั่นกลายมาเป็น Inspiration ทั้งหมด’

 

Question : ปัจจุบันทำหน้าที่ในส่วนใดบ้างเกี่ยวกับแบรนด์ Varithorn Boutique บ้าง 

Answer : เป็นทั้ง Founder และ Designer ซึ่งทั้งออกแบบดีไซน์ ควบคุมการผลิต และดูแลการจัดส่งสินค้าและดูแลการตลาดทั้งในไทยและต่างประเทศ

 

Question :  จากที่ติดตามใน Instagram เห็นว่าแต่งตัวได้ดูดีในหลากหลายสไตล์ มีเทคนิคในการแต่งตัวยังไงบ้าง ? 

Answer : เรื่องการแต่งตัวของเป้ที่จะขาดไม่ได้เลย เพราะเป้เป็นคนชอบแต่งตัวมากๆ ‘ซึ่งทุกวันจะมี Inspriation ต่างกัน’ เช่น เสาร์อาทิตย์ก็อยากแต่งตัวสบายๆหน่อย แต่วันธรรมดาแม้จะไม่ได้ทำงานที่ออฟฟิศก็อยากแต่งตัวให้ดูเหมือนไปทำงานออฟฟิศ ก็อาจจะอยากใส่สูทบ้าง เป้ชอบแต่งตัวถึงขั้นที่ว่า ‘จะออกไปไหนสักครั้งก็อยากแต่งเต็มมากๆ’ เพราะปกติไม่ค่อยได้ออกไปไหนบ่อยๆ การออกไปข้างนอกสักครั้งหนึ่ง ‘การแต่งตัวจึงเป็นความสุข’ และความสนุกที่จะได้มิกซ์แอนด์แมทช์เสื้อผ้า นิสัยส่วนตัวคือ ชอบวางแผนในการแต่งตัวตั้งแต่ตอนกลางคืน ว่าพรุ่งนี้จะใส่อะไรบ้าง และโดยปกติแล้วจะเลือกรองเท้าเข้ากับเสื้อผ้า และกระเป๋าเข้ากับเสื้อผ้า และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ‘เครื่องประดับ’ อย่างต่างหู แหวน เพราะเป้เป็นคนที่ชอบเต็มเรื่องเครื่องประดับด้วย ‘เพราะรู้สึกว่ามันทำให้ Complete Look มากขึ้น’

 

 

Question : PEPE x SWAN Jewelry คอลเลกชั่นนี้เกิดจากอะไร มีแรงบันดาลใจที่มาที่ไปอย่างไรบ้าง? 

Answer : คอลเลกชั่นนี้เป็นคอลเลกชั่นแรกที่เป้ได้ออกแบบให้ SWAN โดยได้แรงบันดาลใจมาจากการทำเสื้อผ้าที่ทำมา 12 ปี และรู้สึกว่า’อยากดึงเอกลักษณ์ของเสื้อผ้ามาใส่ในเครื่องประดับ’ เพราะปกติใส่เครื่องประดับแบรนด์ SWAN อยู่แล้ว และคิดว่าเป็นเครื่องประดับที่คุณภาพดีมากและเป็น Thai Designer ที่สมราคา สมคุณภาพ ใส่ได้ทุกวัน ไร้กาลเวลา เป้ใส่เครื่องประดับของ SWAN ตั้งแต่คอลเลกชั่นแรกและยังใส่ได้จนถึงปัจจุบัน คลาสสิค ไม่ตกเทรนด์ อินเทรนด์ตลอดเวลา จึงตัดสินใจว่าจะออกแบบเครื่องประดับสักครั้ง ก็ต้องเป็น ‘SWAN’

แรงบันดาลใจของของคอลเลกชั่น ‘PEPE x SWAN Jewelry’ ครั้งนี้ได้นำเอาการ ‘ผสมผสาน Textile บนเสื้อผ้า’ ซึ่งเป็นการนำ ‘การสานของผ้าลงไปวาดในจิวเวอรี’ เป้รู้สึกว่า Textile พอมาอยู่บนจิวเวอรี เป็นอะไรที่ลงตัวและมีเสน่ห์มากๆ เพราะ ‘แทนที่จะสวมใส่เสื้อผ้าบนตัว แต่นี่เหมือนว่าเราได้ใส่ลายเสื้อผ้าบนจิวเวอรี’’ ซึ่งแต่ละชิ้นจะมี Texture ที่แตกต่างกันในคอลเลกชั่นเดียว

 

Question : คอลเลกชั่น PEPE x SWAN ชอบส่วนไหนในการออกแบบเป็นพิเศษบ้าง ช่วยอธิบายแรงบันดาลใจในคอลเลกชั่นนี้

Answer : คอลเลกชั่นที่เป้ได้ทำกับ SWAN ซึ่งได้ตั้งใจวาดออกมาอย่างสุดฝีมือ ไม่ว่าจะเป็นต่างหู Ear Cuff กำไลหรือแหวนในแต่ละชิ้น บางชิ้นมีการฝัง Cubic ทำให้ Unique ‘แตกต่างด้วยการฝังแบบไม่สมมาตร ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ SWAN’ ทำให้ออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ และเพื่อให้มีกลิ่นอายของความวินเทจมากขึ้น จึงเลือกใช้สีทองและสีเงิน โดยความพิเศษของสีทองนี้คือได้ลองผิดลองถูกและคัดสรร จนผสมออกมาเป็นสีทองอ่อนที่ทำให้ความ Modern ทำให้คอลเลกชั่นนี้ไม่ดู Vintage จนเกินไป

 

 

ดีไซน์ของคอลเลกชั่นนี้ยังได้ผสมผสานกลิ่นอายของความวินเทจ แต่เมื่อส่วนประกอบต่างๆทั้งหมดรวมกัน กลายเป็นว่าเครื่องประดับคอลเลกชั่นนี้ที่ดูวินเทจยังให้ความรู้สึกโมเดิร์นทันสมัย จึงสามารถนำไปมิกซ์แอนด์แมทช์ได้สนุก เช่น การใส่สองวงในนิ้วเดียว หรือ Ear Cuff ก็สามารถนำไปใส่กับเครื่องประดับชิ้นอื่นๆได้ 

 

 

คอลเลกชั่น PEPE x SWAN  เป้รู้สึกว่าเราได้ใส่ตัวตนไปในดีไซน์ และเชื่อว่าคอลเลกชั่นนี้จะช่วยให้ใครก็ตามที่ใส่เครื่องประดับนี้สามารถมิกซ์แอนด์แมทช์การแต่งตัวได้สนุกสนานมากยิ่งขึ้น